Thứ Hai, 15 tháng 2, 2010

Chúa sơn lâm và thể thao

Thể thao ngoài mục đích rèn luyện nhanh hơn , mạnh hơn … thì phải "dữ" mới được. Những đòi hỏi này phù hợp với tính chất của chúa sơn lâm (sư tử ở châu Phi và cọp ở châu Á). Do vậy trong thể thao, sự xuất hiện của chúa tể rừng xanh là không thể thiếu.

Biệt danh của các đội bóng

Ở châu Âu, logo của các đội bóng thường gắn những chú sư tử. Premier league có biểu tượng là một chú sư tử mạnh mẽ quay đầu ngược chiều đồng hồ, chân trước bên trái dậm lên quả bóng, phía dưới là chú ó cách điệu của ngân hàng Barclays. Không riêng gì đội Anh lấy con sư tử làm biểu tượng, đội Scotland cũng thế nhưng khiêm tốn chỉ có một chú mà thôi. Trong giải ngoại hạng cũng có nhiều đội lấy sư tử làm biểu tượng như Aston Villa, Middlesbrough… Cá biệt có Sunderland gắn tới hai con sư tử nhưng biệt danh thì thật là trớ trêu: Mèo đen. Nguyên trước đây biểu tượng của đội này là một con mèo đen nhưng sau này đã được thay thế bằng hai chú lion cho mạnh mẽ. Còn trước khi Abramovic đến, logo của Chelsea hình con sư tử màu vàng nhưng sau đó đã lấy lại hình con quỷ màu xanh để làm đối trọng với những con quỷ đỏ M.U. Ngoài ra có thể kể đến Osasuna, Real Zaragoza (ở La Liga - Tây Ban Nha), Munich 1860, Bayer Leverkusen … ở Bundesliga, Brescia ở Calcio … Ở châu Âu và châu Phi có nhiều đội bóng mệnh danh sư sử như: đội Anh là Tam sư (Three lions), Cameroon là Những con sư tử bất khuất (Indomitable Lions), Senegal là Những chú sư tử Terangga (The Terangga Lions), Ma Rốc là Những con sư tử vùng núi Atlas (Atlas Lions). Cấp câu lạc bộ thì có Olimpic Lyon (Những con sư tử sông Rhone), Sochaux (Những con sư tử nhỏ)…Gabriel Batistuta, cầu thủ huyền thoại người Argentina, sau 9 năm tận trung với thành Florence, đã giành sudetto với AS Roma năm 2001. Lúc ấy ngoài biệt danh Batigol, anh còn có biệt danh “Vua sư tử” bởi lối chơi bóng mạnh mẽ, hiệu quả cùng với mái tóc bồng bềnh vàng óng (Tay này cũng đã kết liễu The Gunner ở Champion league 1999 ngay tại Hibugry.)

Tuy nhiên, ở những xứ hàn đới này cũng có những đội bóng cầm tinh con hổ. Đội tuyển Đức với lối đá kỉ luật chặt chẽ, hiệu quả, không hoa mỹ đã lừ lừ tiến sâu trong các giải Euro, Mondial… nên được tên theo thương hiệu “Xe tăng con cọp” (Tiger tank) hồi đệ nhất thế chiến. Đội bóng nổi tiếng nhất của nước Đức là Bayern Muchen thì được mệnh danh là những con hùm xám xứ Bavaria. Ở nước Anh, một đội mới lên ngoại hạng hai mùa rồi là Hull city thì có tên Những con hổ vùng Yorksishe. Rải rác châu Âu cũng còn vài đội dù không mấy nổi tiếng lắm: FC Kosice (Slovakia), FC Nordsjaelland (Đan Mạch), FC Amur Blagoveschensk (Nga).

Châu Á mới thật sự vùng đất định cư của loài mèo lớn. Vì thế ở đây có nhiều “cọp” hơn. Ngoài biệt danh “The Reds 2002” thì từ năm 1988, Hàn Quốc đã tự xưng là “Những con hổ châu Á - Asia tigers” dựa theo hình ảnh những con cọp vùng Siberia (còn gọi là cọp Amur). Tại Olimpic Seoul 1988, linh vật mà Hàn Quốc chọn chính là chú cọp Xi-bia tên Hodori.. Ở vùng Nam Á, cọp Bengal , cọp Sumatra, Cọp Mã Lai… cũng rất dữ dằn. Tại SeaGemes 2009 vừa qua, những chú nghé Việt Nam đã để thua những con cọp vằn Malaysia một cách tức tưởi dù cách đó một năm họ đã lột da cả cha con giống hổ Mã Lai này (thắng cả Merdeka lẫn AFF cup 2008). Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á trước đây có tên là Tiger cup ( từ 1996 đến 2004) do hãng bia cùng tên tài trợ. Có lẽ không đạt doanh số nên hãng này đã ngừng tài trợ cho AFF mà chuyển sang lập các Tiger FC để bán bia cho người xem bóng đá Anh.

Ở Việt Nam không thấy đội nào lấy ông ba mươi làm biểu trưng. Ngay cả vùng đất có nhiều cọp như Khánh Hòa cũng chỉ chọn yến sào hoặc công ty du lịch K tài trợ. Nhưng những năm 80, 90 đội này cũng có con cọp bén ngót. Đó 1à tiền đạo Dương Quang Hổ, hiện là HLV tuyến trẻ của Khataco Khánh Hòa.

``````*****``````

Hổ trong võ học

Vì biểu trưng cho sức mạnh nên trong võ thuật không thể không nói đến hổ.

Tam quốc chí của La Quán Trung, ngũ hổ tướng của Lưu Bị là Quan Vân Trường , Trương Đực Đức, Triệu Tử Long, Mã Siêu và Hoàng Trung.

Thủy Hử của Thi Nại Am kể chuyện 108 anh hùng Lương Sơn Bạc tụ nghĩa cũng có nhiều con hổ. Ngũ hổ tướng Lương Sơn Bạc gồm có Thiên Dũng Tinh Đại Đao Quan Thắng, Thiên Hùng Tinh Báo Tử Đầu Lâm Xung, Thiên Mãnh Tinh Tích Lịch Hỏa Tần Minh, Thiên Uy Tinh Song Tiên Hô Diên Chước, Thiên Lập Tinh Song Thương Tướng Đổng Bình. Ngoài Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm từng trực tiếp đả hổ thì còn tới chục anh hùng hảo hán khác như: Sáp Sí Hổ (Hổ chắp cánh) Lôi Hoành, Cẩm Mao Hổ (hổ lông gấm) Yến Thuận, Nuỵ Cước Hổ (hổ thọt chân) Vương Anh, Khiến Giản Hổ (hổ nhảy khe) Trần Đạt, Hoa Hạng Hổ (hổ hoa) Cung Vượng, Tùng Tiến Hổ (hổ trúng tên) Đinh Đắc Tôn, Bệnh Đại Trùng (hổ ốm) Tiết Vĩnh, Đả Hổ Tướng (tướng đánh hổ) Lý Trung, Tiếu Diện Hổ (hổ mặt cười) Châu Phú, Thanh Nhãn Hổ (hổ mắt xanh) Lý Vân …Chỉ cần nghe danh đã hình dung được sở trường, tính cách của từng vị.

Dưới thời nhà Thanh, vùng Quảng Đông có mười nhân vật võ nghệ xuất chúng, được tôn xưng là "Quảng Đông thập hổ". Đọc trên TNO thấy có:
Bạch hạc Hiệp gia quyền Vương Ẩn Lâm, Cửu long quyền Hoàng Trừng Khả, Hắc hổ Thập hình quyền Tô Hắc Hổ, Hồng quyền Hoàng Kỳ Anh (cha của Hoàng Phi Hồng), Đàm gia tam triển Đàm Tế Quân, Thất tinh quyền Lê Nhân Siêu, Túy quyền Tô Xán (tục xưng là Tô Khất Nhi), Thiết tuyến quyền Lương Khôn (tục xưng là Thiết Kiều Tam), Kim cang chỉ pháp Trần Trường Thái (tục xưng là Thiết Chỉ Trần), Nhuyễn miên chưởng Châu Thái (tục xưng là Châu Thiết Đầu). http://www.thanhnien.com.vn/thethao/Pages/200952/20091222085806.aspx

Năm 1999, hãng ATV phát hành bộ "Ten Tigers of Guangdong". Trong phim này có một câu nói của sư phụ Lục A Thái (Cao Hùng đóng) dạy Hoàng Trừng Khả (Âu Cẩm Đường) rất đáng ngẫm nghĩ:

“Thử thì chưa chắc thành công, không thử thì chắc chắn thất bại.”

3 nhận xét:

  1. thầy siêng ghê! tết mà đăng bài mới hoài lun.Tuần sau là bắt đầu đi học rồi thầy ơi,hết dc ngủ nướng với ăn chơi đập phá rùi,hic hic.Đã vậy còn một đống bài kiểm tra trc mắt, nản ghê.tết nì chán ơi là chán, dọn dẹp tối mắt tối mũi, đã vậy tiền lì xì còn "hẻo" kinh dị.BÙN.Mải nói con quên,thầy ăn tết có vui ko thầy?

    Trả lờiXóa
  2. - Ăn Tết hổng dui vì thiếu mấy con iu wí. Tiền lì xì cả đống bị ế vì kg thấy đứa nào ghé.
    - Bùn biết làm gì, đi lang thang rồi viết bậy bạ chơi.

    Trả lờiXóa
  3. Tiền lì xì bị ế thì thầy lì xì cho con nè thầy!

    Trả lờiXóa