Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Chào đón một tân vương!

Đêm nay, những người hâm mộ bóng đá trên thế giới sẽ hướng về Soccer city ở Johannesburg để chứng kiến chủ nhân thứ sáu của chiếc cúp vàng 36 tuổi.


Còn đối với những ai yêu tự do trên cõi đời này, họ cũng sẽ thức đến 01:30 GMT + 7 để xem chủ nhân của con số 46664 ngày nào ra sao.
27 năm ngồi tù, chống chế độ apartheid, đòi tự do cho người da đen

Tất cả những thông tin hiện thời đều nghiêng về những người Y-pha-nho. Và như vậy, con thuyền Ni-đức-lan tuy cập mũi Hảo Vọng đầu tiên nhưng chẳng được mấy ai ủng hộ.
Hãy xem một số thông tin:

- Hệ thống phân tích của FIFA Castrol Index dự đoán TBN có 57% cơ hội thắng, Hà Lan có 43%.
- Hãng AP ngày 9.7, đưa tin lão tiên tri tên Paul đã dự đoán đội quân bò tót sẽ giẫm nát những cành hoa tulip.

- Trước khi World Cup diễn ra, HLV Argentina huyền thoại Luis Cesar Menotti phát biểu: “Tây Ban Nha là đội bóng gần nhất với cái đẹp”.

- Johan Cruyff nói trước trận chung kết: “Tây Ban Nha là phiên bản của Barca, là thông điệp tuyệt vời nhất của bóng đá. Giờ mọi đội bóng đều muốn giống như Tây Ban Nha". Còn Ronald Koeman, van Nistelrooy - những danh thủ Hà Lan gần đây- cũng chọn Spain ở cửa trên.

- Ở Việt Nam, thầy “Tô” bảo: Cầu thủ Tây Ban Nha kĩ thuật hơn, và nhanh nhẹn, sáng tạo hơn, nên khả năng chiến thắng cũng cao hơn”.


Còn tui?

Trong khoảng hai thập niên gần đây, người Tây Ban Nha đã chơi nhiều trận chung kết lớn. Ở Champions league là Barca năm 93, 2006, 2009, là Real 98, 2000, 2002; ở Uefa cup là Valencia 2004, Sevilla 2006, 2007, A. Madrid 2010. Tuyển TBN đang là đương kim vô địch châu Âu, xếp hạng 2 FIFA World ranking với 1565 điểm. Đó là một lợi thế rất lớn. Còn trong từng ấy thời gian, người Hà Lan chỉ có được 1 cúp C1 năm 95 và hai cúp C3 mà thôi. Họ đang đứng thứ 4 WR với 1231 điểm.

Thế nhưng, Cruyff mới là người đưa Barca lên đỉnh vinh quang của những năm 70 của thế kỷ trước. Chiếc cúp C1 đầu tiên của Barca có được là nhờ cú sút như trái phá của Ronald Koeman, chiếc cúp C1 thứ hai do F. Rjikaak dẫn dắt. Chiếc cúp thứ ba là do Pep Guardiola, một người Catalan chánh gốc đem về, nhưng Pep lại chính là học trò của Cruyff. Luis van Gal, van Nistelrooy, Philip Cocu, Patrick Kluivert, anh em nhà de Boar ... là những người Hà Lan làm cho bóng đá TBN nở mặt ở câu lạc bộ. Nói như thế có nghĩa rằng, Hà Lan có những con người chơi bóng thật sự dù thành tích của họ giờ kém xa Tây Ban Nha, kém Real, Barca, Atletico ...


Tui thích Del Bosque hơn Bert Van Marwijk, tui thích Cesc Fàbregas hơn Robin van Persi .... nhưng tui sẽ chọn Hà Lan đăng quang trong trận cầu này. Kẻ thất bại vĩ đại - tình yêu của tôi từ những ngày mon men với trái banh mủ - hãy tiến lên vì cảm thương của một dân tộc!


Tui yêu Rensenbrink, yêu bộ tứ Ruud Gullit- Marco van Basten- Frank Rjikaard-Ronand Koeman, tui yêu Dennis Bergkamp và giờ đây là một Nigel de Jong vụng về và thầm lặng.
Chiếc áo số 13 của André Ooijer tại France 98.
Năm nay, cựu binh này đã 36 tuổi, ngồi dự bị và chỉ chơi một trận với Brasil.


Đêm nay, Goya, Picasso so cọ cùng van Gogh, Rembrandt.  Cervantes sẽ bảo Don Kihote cưỡi ngựa đâm vào cối xay gió của xứ sở uất kim hương. Điệu Flamengo của Lorca sẽ làm đắm say lòng người. Nhưng ... những vũng lầy dưới mực nước biển cũng đang chờ vị tân vương có bản lĩnh bước qua.

2 nhận xét:

  1. Một tân vương xứng đáng.
    Và mãi là kẻ thất bại vĩ đại

    Trả lờiXóa
  2. Năm nay Bò Tót đã húc bay cả Xe Tăng lẫn Cối Xay Gió! \m/\m/\m/
    p/s: nhìn Paul mà thèm bạch tuộc nướng wá thầy ơi! :-"

    Trả lờiXóa