Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Người con gái Việt

1. Một
Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài … tháng giêng
Mượn câu Kiều chỉ để muốn nói rằng: Lẹ quá! Thoắt cái đã hết một tháng ăn chơi rồi! Chỉ hơn mười tháng nữa là lại đến Tết nữa rồi!
Hôm nay, mùng 6 tháng 2 âm lịch. Nhớ bài thơ “Trưng Nữ Vương”của Ngân Giang. 1970 năm trước, bên giòng sông Hát….
Lời thơ vừa da diết, vừa khẳng khái hào hùng. Đọc mãi. Nghe mãi (qua giọng ngâm Tôn Nữ Lệ Ba) vẫn không thấy chán. Suốt hai năm qua, có hai điều vẫn chưa tìm được. Đâu là nguyên tác của Ngân Giang. Và đâu, chỗ ngã xuống của nhà thơ Đông Hồ Lâm Tấn Phác. Buồn đau đáu…

Trưng Nữ Vương _ Ngân Giang
Mây thu lạnh, dòng nước Cẩm Khê bừng dâng chính khí
Khói thu mờ, đáy hồ Lãng Bạc ngát động Khuông Liên
Ðền Nghĩa Trị rời thềm khuê các
Trả thù chồng thẳng đất Long Biên
Chém tướng giặc đuổi quân về ải bắc
Mặc áo tang rơi lệ ngự ngai vàng

Rồi ba thu cờ anh thư phất phới,
Ðất Mê Linh cỏ cây hoan lạc
Ðể một sớm gươm danh tướng ngang tàng
Trời Giao Chỉ non nước oan khiên
Trùng trùng sóng nước
U uất thuyền quyên
Ðã mấy thu rồi trắng ngời tiết liệt
Còn bao thu nữa sóng tỏa linh thiêng

Thù hận đôi lần chau khóe hạnh
Một trời loáng thoáng bóng sao rơi
Dồn sương vó ngựa xa non thẳm
Gạt gió chim bằng vượt dặm khơi

Máu đỏ cốt xong thù vạn cổ
Ngai vàng đâu tính chuyện tương lai
Hồn người chín suối cười an ủi
Lệ nến năm canh rỏ ngậm ngùi

Lạc tướng quên đâu lời tuyết hận
Non hồng quét sạch buổi trần ai
Cờ tang điểm tướng nghiêm hàng trận
Gót ngọc gieo hoa ngát mấy trời

Ải bắc quân thù kinh vó ngựa
Giáp vàng khăn trở lạnh đầu voi
Chàng ơi điện ngọc bơ vơ quá
Trăng chếch ngôi trời bóng lẻ soi.
1939
(PDj: Không chắc đúng)

2. Hai
Ngồi đọc mấy dòng của lũ nhóc thấy hay hay lạ. Trong cả đống trần ngôn sáo ngữ cũng có được vài câu mát ruột:
- Có dành một chút thời gian chiêm nghiệm mới thấy trong 365 ngày, khoảnh khắc bày tỏ tình cảm  với mẹ thật ít ỏi biết bao. _ (Vũ Quang Minh, A6)
- Xin lỗi mẹ vì thêm một lần nữa, con không nói được với mẹ hai tiếng “xin lỗi”. _ (Trương Ngọc Sơn, A6)
- Lúc mẹ la rầy, con chỉ muốn mẹ đi đâu đó thật xa để không phải nhìn thấy mẹ nữa. Thế nhưng vắng một ngày, con lại nhớ mẹ vô cùng …. Thế mà từ bé tới giờ, chưa bao giờ con nói với mẹ ba tiếng “con yêu mẹ”. _ (Huỳnh Kim Trang, A6).
- … sau này, níu con có con, con có trở thành người mẹ tốt như mẹ và con chắc chắn rằng là không thể. _ (Hồng Nhung, A6 _ Nhỏ này chắc xúc động quá nên từ ngữ, câu cú lủng củng chưa từng thấy)
- … em còn chưa bao giờ nói nổi một câu: “con yêu mẹ”. Thậm chí chỉ nói rằng: “con ghét mẹ” hay “mẹ không thương con” mà thôi. _ ( Ngô Quang Huấn, A2)
- “Mẹ à, có thể đối với thế giới này, mẹ chỉ là một ai đó, nhưng đối với một ai đó, thì mẹ là cả một thế giới này!” _ (Nguyễn Ngọc Tuấn, A2 _ Chơi chữ kiểu “hỉu chét lèn” đây mà!)
- Goodbye’s nhắc cho em nhớ lại những gì mình thừa biết mà quá ư vô tâm _ Trần Thị Thanh Trúc, A2)
- Ở tuổi này cỡ như tôi…muốn thể hiện sự tự lập của mình. Có hôm trên đầu tôi có sợi tóc bạc, mẹ định nhổ nhưng tôi dùng dằng… (Trần Lê Minh Phương, A2)
- Em thường làm một việc vô cùng ngớ ngẩn là ngồi tưởng tượng ra … một ngày nào đó mình không còn mẹ nữa. _ (Võ Thị Ngọc Thu, A2)
- Xem Goodbye’s, tôi mới nhận ra có những điều mà mình không làm ngay bây giờ thì sau này đã quá muộn màng. _ (Nguyễn Xuân Thúy Quỳnh, A2)
- … hôm nay con muốn được mẹ ôm vào lòng, có muộn quá không? … mẹ chưa bao giờ nhận được tấm thiệp nào từ tay con cả … (Trần Thủy Tiên, A2)
- 17 tuổi, mẹ vẫn phải đưa đi đón về mỗi ngày, 17 tuổi mẹ vẫn phải giặt giũ quần áo cho. 17 tuổi, mẹ vẫn phải ủi quần áo đi học. 17 tuổi tưởng chừng đã có thể làm được biết bao nhiêu việc…. Xin gửi đến Trời Đất vạn lời cảm ơn vì đã cho con được làm con của mẹ. _ (Nguyễn Hoàng Ngọc Hân, A2)
- Từng ngày, từng ngày một phải cố gắng để sau này con không phải nuối tiếc vì những giây phút đã qua trong đời mình. _ (Dương Phương Đào, A2)
- Ông trời sinh ra mỗi người đều cho họ cách cảm nhận tình mẫu tử riêng. Tất cả sẽ chỉ là sáo rỗng, vô nghĩa, nếu mỗi tôi nói “con yêu mẹ” mà không làm được điều gì hơn thế! _ (Lê Bảo Ngọc, A2)
…. Mỗi năm, đều cho bọn học trò xem Goodbye’s, cũng có vài giọt nước mắt, cũng là một cách để nhớ Vú già…

3. Ba:
Chúc mừng mấy đứa con gái  đi thi Học sinh giỏi thành phố:
- Lê Bảo Ngọc
- Võ Ngọc Mai Uyên
- Võ Thị Diễm Hà
- Dương Trần Dạ Thảo
- Phạm Nguyễn Ngọc Nguyên
Người ta có nhiều học trò đi thi và thi đậu. Mình có mấy đứa nên "bắt quàng làm họ" cho đỡ tủi vậy mà. Cảm ơn các con đã làm rạng rỡ "11A2, lớp thầy Djinh"

3 nhận xét:

  1. Nhưng thầy biết không, có một hôm đã sau Tết nhưng con thấy Phương Anh ngồi đờ đẫn trên ghế đá, thương lắm..
    Con cũng xin chúc mừng Hà, Thảo, Ngọc, Uyên.
    Con xin cảm ơn Thầy.
    Trong học tập có tiến bộ, trong tiến bộ có niềm vui. Năm tháng qua, con đã hiểu nỗi buồn của sa sút. Nỗi buồn ấy còn ghê hơn nỗi day dứt khi mình sống còn nhiều hờ hững. Con đã không mang về cho ba mẹ kết quả cao bằng những người bạn khác. Có lẽ một năm trước con đã thật ngốc, khi tin tưởng rằng một điều khác chứ không phải là học tập là điều quan trọng nhất. Con rất tôn trọng sự học, nhưng…. Hoá ra, không lo được cho bản thân, thì sẽ không lo được cho ai hết.
    Biết nhiều hơn, được gặp nhiều người hơn, cũng có khi được thầy cô dẫn đi ăn nữa, những khi ấy con nhớ thầy rất nhiều. Con nhớ những lúc được thầy cho ngồi ở căn tin nóng ấm, nhớ khi được ăn chả nhà thầy, uống rượu nhà thầy với nồi mì gói…Thầy biết không, con biết ơn đến muốn vỡ cả lòng trong đón nhận thật nhiều yêu thương.
    Thầy ơi rốt cuộc con có thương thầy không? Con cố gắng mà đến bây giờ vẫn chưa thể làm được cho hết những lời thầy chỉ bảo, con rất yêu bài viết ấy, con biết đó đều là những giá trị con phải phấn đấu để học tập tiến bộ, để nên người, có được chúng, con có những hành trang quý báu đi theo suốt cuộc đời con. Vẫn không thực hiện được hết, vẫn thiếu tính kỉ luật cao mọi lúc mọi nơi…
    Con kính xin cảm ơn Thầy vì tất cả.
    Con sẽ luôn cố gắng thật nhiều để xứng đáng được đứng cạnh các bạn, các em, để luôn được kính dâng Thầy những kết quả học tập.
    p/S: Con rất xúc động khi thầy nhớ Lộc, Phương Anh, nhớ các bạn đoạt giải, nhớ những lời của học sinh.. Thầy ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Thay oi, dung thuc khuya nhu vay. Suc khoe cua Thay la dieu quan trong hon ca. Con xin loi Thay, con xin loi Thay, con xin loi Thay!

    Trả lờiXóa
  3. hehe, hình như lâu rồi mới thấy tên con trên blog thầy!!! Con cám ơn thầy!!!

    Trả lờiXóa