Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

"Nhớ cô, tôi gấp con hạc giấy"

- Phú Lộc bệnh nặng, đưa vô bệnh viện Bình Dân rồi anh Djinh ơi! _ Bảo Quốc vừa bấm điện thoại vừa chạy đến nói sau lưng tôi.
Tôi bần thần cả người, vừa trách mình vô tâm, vừa thẫn thờ hụt hẫng: - Giờ sao?
Hồng Thủy, mắt rưng rưng, trong phòng Giáo viên, đi ngang qua. Nó còn buồn hơn tôi nhiều: Phú Lộc là trò ruột mà!

_ x X x _
Tôi chưa dạy Phú Lộc ngày nào và cũng thỉnh thoảng lắm thì mới hỏi thăm em một câu. Với tôi, em có một mối liên hệ vừa gần vừa xa. Xa, vì tôi không biết cách nói chuyện với người bệnh - cái kiểu nói tưng tửng móc ngoéo của tôi chỉ có học trò trong lớp mới chịu đựng nổi, người ngoài và nhất là người bệnh không sao thích hợp được. Gần, vì hoàn cảnh của em cũng là hoàn cảnh của …
Cùng một lứa bên trời lận đận,
Gặp gỡ nhau lọ sẵn quen nhau
(Đồng thị thiên nhai luân lạc nhân,
Tương phùng hà tất tằng tương thức)

Bạch Cư Dị (772-846) - Tỳ bà hành

Tôi vẫn thường coi em là biểu tượng của nghị lực, biểu tượng của tình yêu cuộc sống trong ngôi trường này. Dạy bài “Chiếc lá cuối cùng”, thay cho nụ cười tái mét của cụ Bơ-men, tôi nhớ nụ cười khó nhọc của em. Dạy bài “Sa hành đoản ca”, thay cho “nhất hồi khước”, tôi nhớ bước chân em chòi chòi nghiêng ngả trên đôi nạng gỗ. Tôi cũng không sao quên được cái cách em pha trò khi cả lớp căng thẳng chờ giáo viên đến dự giờ chị Trà My. Còn trên đền Bến Dược, giữa trưa nắng cháy, khi bạn bè bơ phờ, thì quả thật em xứng đáng là chiến sĩ “đất thép thành đồng”.

_ x X x _



Chiều nay, Thanh Danh bảo em đã tràn dịch màng phổi và hôn mê. Tôi lại nhớ đến những con hạc giấy năm xưa mà bạn bè đã gấp tặng em.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=283697&ChannelID=7
Năm ấy, cũng có một A2 ngồi gấp hạc giấy tặng em Phú Lộc. Ngày ấy, tôi cũng ngồi tập mà không gấp được con hạc nào. Bây giờ, có lẽ, cũng vậy thôi.
Hôm Giáng sinh, tôi được học trò tặng những con hạc may mắn.
Tôi xin tặng em một nửa. Còn một nửa, để tặng cho ... người cùng cảnh ngộ với em. Chắc tụi A2 này cũng vui vẻ thôi!
Phú Lộc ơi! Những con hạc giấy an lành đang bay về em đó! Hãy đón lấy và thanh thản em nhé! Còn nhớ hôm trước thầy nói “Lance Armstrong đã trở lại đường đua” chứ Lộc hả?


___________
.... khi Armstrong vượt qua Khải hoàn môn, có một học trò đã viết cho Dung Ly " Nhớ cô, tôi gấp con hạc giấy"..... Mới nhớ là từ Tết đến giờ cũng quên hỏi thăm nhỏ Đoàn Nguyên Thảo. Còn những ai nữa?
..... và cách đây 30': "Thời gian trôi qua, con càng hiểu kĩ hơn, và tin tưởng rằng: Sự chia sẻ, tình thân ái với mọi người chính là điều quan trọng nhất, chứ không phải học tập. Yêu thương thôi chưa đủ, còn phải cởi mở, đôn hậu, ấm áp, hỗ trợ nữa. Đó mới là điều mà con muốn khoe với thầy nhất" (pnnnguyen, 11A8).
Sao ta quá ....! Chả trách Trịnh quân lúc nào cũng nghêu ngao "...cuộc đời đó ..có bao lâu ... mà hững hờ"
A...a... ơi!

26 nhận xét:

  1. Bây h con mới hỉu sao thầy hôm nay lại tỉ mỉ tẩn mẩn ngồi gấp những con hạc jấy ấy...

    Trả lờiXóa
  2. Đồng bệnh tương lân mà Méc. Với lại, đã đến lúc phải biết gấp rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Con ko biết phải nói gì nữa.Nhưng thực sự,con rất cảm phục những con người như vậy,sao họ có thể?Con ước…giá như con có thể!

    Trả lờiXóa
  4. Ko phải chỉ xếp hạt giấy ko, còn xếp sao, cầu nguyện hoặc thậm chí dùng thứ nào đó wý giá đối với mình để đổi lấy cuộc sống cho người đó, nếu ng` đó wan trọng đối với thầy, hìhì. Luôn hy vọng thầy nhỉ ^_^

    Trả lờiXóa
  5. Ừ! Dẫu biết trời đâu dễ chìu người nhưng mà cũng phải hi vọng thôi, Được chút nào hay chút ấy.
    Với mấy đứa tui chỉ mong đừng bao giờ hờ hững với mọi điều, mọi người xung quanh. Sau này không dễ gì tìm lại đc những tháng ngày này đâu.

    Trả lờiXóa
  6. ♥ :-< thầy ơi thương thầy qaaaaaaaa !

    Trả lờiXóa
  7. thầy ui , thầy bít gấp hạk giấy hỉ ? kon kứ tưởng thầy không bít gấp chứ ( tại zì thầy là : ĐẠI ÁC NHÂN mà , thấy thầy là kon bỏ chạy mất dép rùi )
    haiz , con cứ ngỡ là thầy không gấp được nên đã gấp sẵn mấy chụk kon phụ thầy rùi , thất vọng ... thất vọng .
    thầy tốt quá đi , kon rất hâm mộ tài năng " bất ...í lộn ... phi thường " của thầy . ước gì kon kũng bị như Lộc để được thầy gấp hạc giấy cho con . con iu CÔ DEJINH nhìu lắm . "BINH ...BINH ... BINH " - con đã tự đánh mình mấy kái gì kái tật lộn giới tính . CON IU THẦYYYYYYY NHÌU NHÌU . à , còn chiện này nữa , kon mún hỏi ai kêu thầy mà thầy đáp là "A...a ...ơi " zị ?( hay đó là vợ iu wí kủa thầy nhỉ ? hehehe , chắk là vợ thầy rùi , chứ nếu không thì thầy đâu có kết thúc bài thuyết trình ngang xương như zậy . hahaha , vợ thầy sướng ghê nha !!!

    Trả lờiXóa
  8. kon Uyên Nhi đây thầy..
    tụi kon ở Sing vẫn hằng ngày cầu nguyện cho anh Lộc :(( tụi kon chỉ bik gọi điện về để xem có kết quả j` chưa chứ ko bik làm j` hơn..
    nếu thầy có đi thăm anh thì thầy gửi lời hỏi thăm và chúc anh mau bình phục giùm kon nha thầy :x Thầy khuyên anh phải sống vì ai cũng thương anh cả :)
    con cám ơn thầy, chúc thầy sức khỏe ha thầy :x iu thầy nhìu lắm

    Trả lờiXóa
  9. Just keep your hope and belive in your fate...tiem will eslapse and miracle will come in a new beautiful day.

    Trả lờiXóa
  10. - Ủa, con Uyên Nhi sao đi lạc vô đây hay vậy? Mà mi xạo quá hà! "Iu thầy nhìu" mà chiều qua gọi điện về, mẹ Bình Già bảo nói chuyện với tui lại cúp máy. Tui ngồi kế bên, nghe mấy người nói chuyện hết ràu, đừng chối nha! Mi ở bển thế nào? Khả Nhân, Ý Nhi thì sao?
    - Trưa qua thầy Quốc có vào thăm P.Lộc. Tỉnh, nói chuyện chỉ thều thào trong cổ, chỉ uống sữa và chắc khó ra khỏi phòng săn sóc đặc biệt đó. Tôi chỉ sợ tới giai đoạn hành xác thì đau đớn cho Lộc và cho gia đình.
    - Nhắn chung cho tất cả các bạn: P.Lộc hiện chưa khỏe, chúng ta đồng cảm và chia sẻ với bạn nhưng không nên gọi điện thoại tới. Ai cũng gọi điện thoại thì chúng ta giết bạn mất. Người bệnh cần yên tĩnh, gia đình cũng bận rộn. Thầy cô trong trường cũng hay liên lạc với gia đình, khi bạn Lộc khỏe chúng ta thu xếp đến thăm. Như vậy tế nhị hơn, còn giờ thì .... mỗi người một con hạc giấy.

    Trả lờiXóa
  11. 4 năm kể từ khi phát hiện bệnh, chưa một lần con nghe Lộc than thở 1 câu về sức khỏe của mình. Lần trước khi tháo khớp, lần đầu tiên bay qua Sing chữa trị, những lần từ Sing trở về, Lộc luôn cười. Suốt bao nhiêu năm, Lộc vẫn giữ được nụ cười đó, sự lạc quan đó ... đọc những status trên 360, facebook ... mới thấy đc nghị lực phi thường và khát khao sống mãnh liệt của Lộc. "Chỉ cần mỉm cười thì mọi chuyện sẽ qua đi", "Tôi biết rằng vì sao tôi sống ... vì đất nước cần 1 trái tim ...". Cố lên, all the best for you!!!

    Trả lờiXóa
  12. - Ngẫm lại, ta hạnh phúc hơn bạn nhưng đôi khi ta kém hơn bạn nhiều.
    - cũng có khi "..vì ba mẹ cần hơi thở của con.." nữa Xoa à!

    Trả lờiXóa
  13. Tất cả TDN-ers chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và giúp đỡ PL vượt wa đc chuyện này ! PL muôn năm!!!! :">

    Trả lờiXóa
  14. sáng nay con vừa mới đi thăm Phú Lộc ... nghẹn ngào ... ko biết nói gì ... :|

    Trả lờiXóa
  15. Đầu đuôi thế nào? Con kể lại chi tiết đi, thầy và tất cả các bạn (trong lớp, trong trường, ở nước ngoài ..) đều sốt ruột trong tin của Lộc.

    Trả lờiXóa
  16. Chao thay va cac chau!
    La phu huynh cua Tran Thao Uyen Phuong, duoc Uyen Phuong cho biet trang web nay nen bac da vao xem. Bac roi nuoc mat truoc nhung tinh cam chan thanh, dep de cua thay tro cac con. Nghi luc cua Phu loc that dang kham phuc, chung ta cung hoc tap ban cac con nhe. O bon phuong troi cac con deu huong ve Phu Loc cau chuc cho ban manh khoe, xin cho bac gop mot loi chuc tot dep nhat danh cho Phu Loc nhe.

    Trả lờiXóa
  17. Dạ chào bác! Cảm ơn bác đã ghé thăm và góp lời động viên các em.
    Tình hình của Phú Lộc không khả quan lắm! Phần lớn các em là bạn từ nhỏ với Lộc nên rất thân và rất buồn. Cầu mong khoa học và cầu mong một phép màu sẽ giúp Phú Lộc, một lần nữa, vượt qua hiểm nghèo.
    Cũng nhờ bác chuyển lời thăm Thảo Phương (ngày trước lớp có nhiều em trùng tên nên tôi hay gọi như vậy)khỏe và học giỏi.
    Kính.Thầy Djinh.

    Trả lờiXóa
  18. con chỉ biết hiện giờ tình hình PL vẫn chỉ khá hơn tí xíu thôi. Mỗi lần uống thuốc nhịp tim vẫn lên tới 150, rất khó khăn :((
    trường mình có chiến dịch j` ko ạ? tụi kon vừa tự làm một món quà và gửi về VN cho Lộc với lời chúc và tình cảm của tụi con với hi vọng Lộc sẽ khỏe lên :)

    p/s: huhu con có gọi thầy Bình bao giờ đâu thầy >"< YN vẫn khỏe thầy ạ,kon` KN thì kon ko biết :(

    Trả lờiXóa
  19. hura ngày mai PL ra viện rồi thầy ơi!!! hạnh phúc quá thầy ơi!! ^^ ^^ :x :x

    Trả lờiXóa
  20. Thiệt hả! Thật kì diệu!Đoàn trường đang vận động ủng hộ Phú Lộc cùng hai em khác, nào nhanh tay lên các bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  21. Em không biết nói gì! Thấy nghèn nghẹn ở cổ...

    Trả lờiXóa
  22. ...Nói gì cũng không biết nữa, tôi là người đi cùng nó từ những ngày nó chưa bệnh tới những ngày đầu nó bị bệnh đến tận bây giờ thật chưa thấy ai có sức sống mãnh liệt như vậy, khát khao sống cháy như một ngọn núi lửa. Ước mơ lớn nhất với cái nghiệp quần đùi áo số tan như bong bóng xà phòng nhưng giờ đây một ước mơ còn lớn hơn là được tiếp tục đi học, được gặp bạn bè nhưng giấc mơ vẫn sao xa xăm quá. Sinh nhật 17 tuổi sức khỏe yếu và không thổi được nến sinh nhật nhưng nụ cười vẫn nở trên môi nó. Tôi cũng cười nhưng sao thấy có vị gì đó đăng đắng trong tâm hồn. Hy vọng điều ước của Lộc sẽ không còn xa xăm nữa...

    Trả lờiXóa
  23. Cả tuần nay chưa kịp hỏi tin em.
    Hạc giấy, bong bóng bay ... nhẹ nhàng và thanh thản.

    Trả lờiXóa
  24. 7g30 tối nay, Dạ Thảo gửi cho tôi:
    Thầy ơi đây là tin mới nhất về Phú Lộc con vừa nhận được :
    "Tình trạng hiện tại đc cập nhật lúc 5.30 chiều ngày 7.03.2010 : đau lưng kéo dài 2 ngày làm Lộc không ngủ được và rất đau đớn, ăn rất ít nên vào bv đc truyền đạm sẽ tốt hơn, 1 khối u nhỏ vừa xuất hiện trên ngực phải hiện tại chưa biết khối u đó lành or ác nếu chưa vô bv. Mặc dù di chuyển không được nên vào bv có thể hơi đau với nó nhưng điều đó là cần thiết. Lộc có vẻ đang xuống tinh thần trầm trọng mọi người hãy làm mọi điều có thể ngay bây giờ. Đọc xong tin nhắn này mọi người post lên facebook mình để nhìu người biết dùm do tag có hạn thôi. Đây hoàn toàn không phải là trò đùa, các bạn hãy nhanh tay lên chúng ta còn rất ít thời gian...
    Tin vui đây mọi người, hôm nay có bác sĩ tới nhà truyền đạm và má Lộc cũng đi lấy thêm moocphine trên bệnh viện rồi nên hôm nay nó ko còn đau vật vã như ngày hôm qua. Mới đc nhìn tận mắt khối u mới trên ngực của nó...Không phải là 1 mà là 2, một cái lớn một cái nhỏ. Chúng nó lâu lâu thốn. Theo phỏng đoán ko chuyên nghiệp của tớ thứ gì làm đau người ta thì ko lành đc ==", ngực hơi trương to lên tí nhưng không đau, có lẽ do khối u chiếm diện tích khoang ngực. Nhìn chung khá hơn hôm qua nhìu lắm và ko vào viện là vì lý do bệnh viện VN ko còn cách nào khác...vào đó chỉ tốn thêm tiền. Tình hình nhìn Lộc khá giống lúc trước khi bệnh, ốm lắm. Tin tốt nhất là lửa của nó không hề tắt, vẫn còn 1 ý chí chiến đấu mãnh liệt lắm. Ngay khi chân có thể di chuyển nó sẽ bay qua Sing ngay [chân nó đi đc thì chưa biết đến bao giờ ="= ]. Mọi người bây giờ có thể thở phào nhẹ nhõm đc rồi nhưng trong những ngày tới tớ sẽ cố gắng cập nhật chi tiết tình trạng khối u mới của Lộc. Mọi người nhớ post tin này lên facebook mình để những bạn khác cập nhật lun há, ngày mai có gì mới tớ thông tin thêm"
    Thông tin được cập nhất lúc 5.30pm 8.03.2010 by Gia

    Con chưa có dịp để đi thăm nhưng dựa trên những gì con nhận được thì Lộc vẫn còn cơ hội. Mong thầy có thể trích một phần tiền thu được trong buổi bán đấu giá sắp tới để giúp đỡ cho Lộc phần nào.

    Hiện con chỉ mới cập nhật được đến đó. Có thông tin gì con sẽ liên lạc với thầy.
    Dạ Thảo.
    ~~~~~~~~~~~~
    Cám ơn Dạ Thảo, cám ơn bạn Gia, cám ơn các bạn!
    Hạc giấy, bong bóng bay....

    Trả lờiXóa
  25. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa